1.1. Chọn Cây Mai Giống Để Giâm Cành

Chọn cây mẹ được trồng và chăm sóc tốt sẽ cho chất lượng hom khá tốt. Việc chọn cây mai giống cần hết sức cẩn thận, bởi nếu không, cây con sẽ sinh trưởng kém và không có tuổi thọ cao. Đặc biệt, cây con phải ở trạng thái tốt, sinh trưởng mạnh, không bị sâu bệnh, và chọn những cành mệnh mộc để cắt lấy hạt. Thời điểm cắt tỉa cũng rất quan trọng, nên tiến hành khi những nơi bán mai vàng ở giai đoạn bất động trên 90%.

Ý Nghĩa Của Hoa Mai

Miền Bắc có hoa đào thì miền Nam có hoa mai. Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chưng hoa mai vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài, giàu sang. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới.

Cây mai có rễ cắm sâu vào lòng đất, không bị gục ngã trước gió bão. Nó cũng có thể chịu đựng được mọi loại thời tiết, kể cả khắc nghiệt. Bởi vậy mà mai còn tượng trưng cho phẩm đức nhẫn nại và đức hy sinh cao cả, sự bền bỉ của người Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, mai còn là biểu tượng cho sự cao thượng, quyền quý.

Những đóa mai vàng nở rộ trong tiết xuân còn cho thấy niềm vui, niềm hân hoan, hạnh phúc, tình yêu thương, tinh thần đoàn kết và gắn bó mọi người lại với nhau.

Vậy là bây giờ bạn đã hiểu được ý nghĩa của hoa mai và hoa đào trong ngày Tết rồi đấy. Chúc bạn có một cái Tết thật vui và đầm ấm bên gia đình.

Chọn Cành Mai

Cây con nên chọn ở những chỗ cao nhất của cây và ở phía có nhiều ánh sáng. Nếu cành ở mặt trên mà thiếu ánh sáng hoặc ở vị trí hơi hướng xuống, khả năng nảy mầm sẽ yếu hơn.

Cắt Giảm Thời Gian

Giâm cành mai yêu cầu nhiệt độ không quá thấp hoặc quá cao, dao động trong khoảng 20 - 30°C. Nên làm mái che vào mùa mưa để tránh thừa nước làm thối miếng. Chú ý không chọn cành có nụ hoa ở nách lá vì cành sẽ khó nảy mầm.

====>> Xem thêm: Tham khảo những địa chỉ mua cây mai vàng

Chăm Sóc Cành Giâm

Giâm cành mai trồng trong chậu dễ bị nấm mốc và vi khuẩn xâm nhập. Trong giai đoạn đầu, cần chú ý:

Nước Tưới: Đảm bảo độ pH của nước tưới trong khoảng 5,5 - 6,5. Kiểm tra sự dao động của pH thường xuyên, nhất là khi sử dụng nước giếng khoan hoặc nước máy.

Cách Tưới: Tùy vào tình hình thời tiết, tưới nhiều lần khi trời nắng và ít khi trời râm. Dụng cụ tưới nên có vòi hoa sen và lỗ nhỏ để tưới vào chậu, kết hợp phun sương để giữ ẩm cho không khí.

Kiểm Soát Dịch Hại: Phun thuốc diệt muỗi để phòng bệnh, sử dụng Coc 85-Mancozeb để kiểm soát nấm, và loại bỏ cành bị nhiễm bệnh.

Bón Phân: Trong thời gian cành chưa ra nụ và lá, không bón phân. Chỉ bón phân khi lá non còn xanh, sử dụng phân bón qua lá hoặc hòa vào nước để tưới, với nồng độ phân bón thấp để an toàn cho cành giâm.

Không có mô tả.

Phương Pháp Giâm Rễ

Chọn Rễ Mai Để Giâm

Khi mua mai vàng tại vườn chọn những rễ mập, không bị sâu bệnh, và có khả năng phát triển tốt. Rễ nên được chọn từ những cây mẹ khỏe mạnh.

Chuẩn Bị Rễ Giâm

Rễ được cắt thành đoạn ngắn, mỗi đoạn khoảng 10 - 15 cm. Đầu cắt nên được bôi thuốc kích thích ra rễ để tăng khả năng nảy mầm.

Trồng Rễ Giâm

Trồng rễ giâm vào chậu chứa đất tơi xốp, thoát nước tốt. Rễ giâm nên được trồng sao cho phần đầu cắt nằm sâu trong đất khoảng 2 - 3 cm.

Chăm Sóc Rễ Giâm

Tưới Nước: Giữ ẩm đều cho đất nhưng không quá ướt. Tưới nước mỗi ngày một lần vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát.

Phân Bón: Khi rễ đã nảy mầm và có lá, bón phân như cách chăm sóc cành giâm. Sử dụng phân bón lá hoặc phân hòa tan trong nước để tưới.

Kiểm Soát Dịch Hại: Tương tự như chăm sóc cành giâm, phun thuốc phòng bệnh định kỳ và loại bỏ rễ bị nhiễm bệnh.

Việc nhân giống cây mai chiếu thủy bằng phương pháp giâm cành và giâm rễ yêu cầu sự cẩn thận và chăm sóc kỹ lưỡng. Đảm bảo các yếu tố về thời điểm, kỹ thuật cắt tỉa, chăm sóc nước tưới, phân bón và kiểm soát dịch hại sẽ giúp cây mai phát triển tốt và cho chất lượng cao.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: [email protected]

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.