Mai vàng, với vẻ đẹp rực rỡ và ý nghĩa phong thủy sâu sắc, là loài cây được nhiều người ưa chuộng trồng trong vườn nhà. Tuy nhiên, một số vấn đề chăm sóc cây có thể dẫn đến hiện tượng cháy lá, khiến cây mất đi vẻ đẹp vốn có. Dưới đây là những nguyên nhân chính và cách khắc phục tình trạng cây mai vàng bị cháy lá.

Nguồn Gốc Hoa Mai Vàng

Vào mùa xuân, có rất nhiều loài hoa đua nhau nở rộ, khoe sắc bên những chồi non ú nu và lá xanh mướt. Mỗi loài giảo cà mau có một hương sắc riêng, tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của mùa xuân. Mùa xuân cũng là dịp Tết, những cây tượng trưng cho ngày Tết chính là cây hoa mai và hoa đào, làm không khí thêm ấm áp và nhộn nhịp hơn.

Từng được nhắc đến trong “Trân Hương Bảo Ngự” của Phí Cung Ấn với câu "Đắc Kỷ ái lãm hàn mai, Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi" (Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh. Trụ vương thường đội tuyết ngắm cùng). Có thể nói, hoa mai đã xuất hiện cách đây ít nhất khoảng 300 năm tại Trung Quốc và được trân trọng xếp vào nhóm "Tuế hàn tam hữu" (Ba người bạn của mùa lạnh) cùng với tùng và cúc.

Ở Việt Nam, cây hoa mai xuất hiện nhiều ở khu vực miền Trung kéo dài vào các tỉnh phía Nam. Chủ yếu phân bố ở khu vực dãy Trường Sơn, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, đồng bằng sông Cửu Long,...

Cây Bị Phạm Phân

Nguyên Nhân

Cây mai bị cháy lá non do bị phạm phân, tức là bón phân quá nhiều và quá gần nhau. Điều này khiến cây mai bị nóng, lệch dinh dưỡng, và kiệt sức. Lá non bị cháy do cây bị ngộ độc dinh dưỡng.

Cách Khắc Phục

Ngừng Bón Phân: Khi cây mai bị cháy lá do bón phân quá liều, cần ngừng bón phân và tưới nước thường xuyên để làm loãng lượng phân mà cây hấp thụ. Sử dụng phân hữu cơ giúp kích thích quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố.

Sử Dụng Ben Sol V: Để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và hạn chế tình trạng cháy lá, có thể sử dụng 0,5kg Ben Sol V cho mỗi cây để cây hấp thụ dưỡng chất thiết yếu.

Bón Phân Hợp Lý: Để tránh tình trạng ngộ độc do bón phân quá liều, nên bón phân thành nhiều lần, cách nhau 10 – 15 ngày, mỗi lần với lượng phân thích hợp.

===>> Xem thêm: Tham khảo thêm những nguồn bán mai vàng giá rẻ

Cháy Lá Do Bị Bọ Trĩ Chích

Nguyên Nhân

Một trong những nguyên nhân khác khiến cây mai bị cháy lá là do bọ trĩ chích hút đọt non. Dấu hiệu ban đầu là lá non, đọt non bị cháy quăn queo. Nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị, cây sẽ bị rụng đọt.

Cách Khắc Phục

Sử Dụng Thuốc Trừ Sâu: Để khắc phục tình trạng này, có thể sử dụng 1CC Feed Max kết hợp với 1CC Rolex Max Gold pha trong 1 lít nước để phun lên cây.

Cháy Lá Do Nấm Bệnh

Nguyên Nhân

Nấm bệnh cũng là một nguyên nhân gây cháy lá ở cây mai. Vết bệnh xuất hiện lúc đầu ở ngọn và mép lá, sau đó lan dần vào bên trong lá, tạo thành mảng lớn có màu nâu xám. Bệnh cháy lá do nấm Pestalotia funereal gây ra, các bào tử nấm lây lan nhanh, khiến lá mai bị cháy.

Cách Khắc Phục

Sử Dụng Thuốc Trừ Nấm: Sử dụng 1ml Tanixa Bio Que (thuốc trừ nấm) kết hợp với 1ml Silver Max Gold (thuốc trừ khuẩn), 1ml Silka (giúp lá xanh và dày, hạn chế nấm bệnh tấn công), và 1ml Stick Max/1 lít nước. Phun đều lên cả hai mặt lá để tăng hiệu quả bám dính và tiêu diệt nấm.

Cháy Lá Do Nắng Nóng

Nguyên Nhân

Cây mai cũng có thể bị cháy lá do nắng nóng, khi cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài. Nắng nóng làm vườn ươm mai vàng mất đi hơi nước, ảnh hưởng đến chất diệp lục trong lá, khiến lá bị tổn thương và chuyển sang màu nâu.

Cách Khắc Phục

Tưới Nước Đều Đặn: Thường xuyên tưới nước cho cây và che chắn gốc hoặc giăng thêm lưới bảo vệ để cây không bị mất sức, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng.

Cung Cấp Đủ Ánh Sáng: Dù che chắn, cũng cần đảm bảo cây mai được cung cấp đủ ánh sáng để phát triển cành và đọt.

Chăm sóc cây mai vàng đòi hỏi sự tỉ mỉ và hiểu biết về các nguyên nhân gây cháy lá để có thể xử lý kịp thời và hiệu quả. Bằng cách nhận biết sớm và áp dụng các biện pháp khắc phục phù hợp, chúng ta có thể giữ cho cây mai luôn khỏe mạnh và rực rỡ trong suốt mùa hoa nở.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: [email protected]

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.